วินิซิอุส จูเนียร์ถูกแฟนบอลเหยียดเชื้อชาติในการแข่งขันมาดริดดาร์บี้

เป็นเรื่องที่น่าเสียใจไม่น้อยเลยทีเดียวกับประเด็นเรื่องการเหยียดสีผิวและการเหยียดเชื้อชาติ ที่ไม่ว่าเราจะพยายามรณรงค์ความเท่าเทียมกันทางสีผิวและเชื้อชาติมากเท่าไหร่แต่สุดท้ายแล้วสำหรับคนบางกลุ่มก็ยังมองว่ามันเป็นเรื่องตลกที่นำเอามาล้อเลียนกันได้อยู่ดี ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นตามท้องถนนหรือแม้แต่ในการแข่งขันฟุตบอลระดับอาชีพก็ตาม ทั้งที่มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อยในการแข่งขันกีฬา เพราะกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีและความเท่าเทียมกันของทุกคน แต่ดูเหมือนว่าจะมีแฟนบอลบางกลุ่มที่ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจและคิดวิเคราะห์ให้ดีก่อนที่จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมาได้ ทำให้ในการแข่งขันนัดพบกันระหว่างเรอัล มาดริดและแอตเลติโก มาดริดในลีกลา ลีกา สเปนเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาเกิดการเหยียดผิวขึ้น โดยแฟนบอลกลุ่มหนึ่งจากแอตเลติโก มาดริดที่ทำการส่งเสียงร้องเพลงรวมไปถึงตะโกนถ้อยคำหยาบคายที่แสดงออกถึงการเหยียดสีผิวและเชื้อชาตินักเตะกองหน้าผิวสีจากบราซิลของราชันชุดขาวอย่างวินิซิอุส จูเนียร์อย่างชัดเจน ประเด็นดังกล่าวกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้คนพูดถึงในวงกว้างว่ามันเป็นพฤติกรรมที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ อาจมีบ้างที่แฟนบอลตะโกนส่งเสียงเมื่อรู้สึกดีใจหรือไม่พอใจ แต่ในประเด็นการเหยียดสีผิวแล้วไม่ว่าจะตะโกนด้วยอารมณ์ไหนก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมทั้งสิ้น 

ก่อนหน้านี้วินิซิอุส จูเนียร์ก็มีประเด็นเรื่องการเป็นเหยื่อถูกเหยียดเชื้อชาติและสีผิวเช่นเดียวกัน เขาสามารถทำประตูได้สำเร็จและทำการเต้นฉลองด้วยการเต้นรำในสไตล์บราซิล หลายคนมองว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการเยาะเย้ยคู่แข่ง มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าท่าเต้นของเขานั้นคล้ายกับลิงจนทำให้บรรดาชาวบราซิลในวงการฟุตบอลระดับโลกออกมาตอบกลับแทนเขาเป็นจำนวนมากว่าเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ไม่เว้นแม้กระทั่งกุนซือประจำบาร์เซโลน่าอย่างชาบี เอร์นันเดซเองก็ตาม ในขณะที่เจ้าตัวนั้นไม่ได้ทำให้ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจของตนเองแต่อย่างใด และเขายังคงเต้นร่วมกับโรดรีโกผู้เป็นเพื่อนร่วมทีมหลังสามารถทำประตูเพราะฉะนั้นแอตเลติโก มาดริดได้สำเร็จ ล่าสุดทางลาลิกาได้มีการออกมาแถลงการณ์เพื่อประณามพฤติกรรมการเหยียดเชื้อชาติที่วินิซิอุส จูเนียร์ต้องเผชิญในการแข่งขันมาดริดดาร์บี้แมตช์ที่ผ่านมา ในแถลงการณ์ระบุเอาไว้ว่าเราขอประณามเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะในหรือนอกสนามก็ตาม เราทำงานร่วมกับสโมสรเพื่อให้การแข่งขันฟุตบอลมีความสนุกสนานและความเป็นมิตร ทางโฆษกของลาลีกาออกมากล่าวอีกด้วยว่าทางลาลีกาไม่มีที่ว่างให้กับความคิดเห็นหรือคำพูดที่แสดงถึงความเกลียดชัง  เราทำงานร่วมกับสโมสรและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำเพื่อที่จะหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้สำเร็จตามกฎหมาย

__________________________________________________________

ติดตามข้อมูลข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติม : เว็บข่าวบอลล่าสุด

You are using an unsupported browser and things might not work as intended. Please make sure you're using the latest version of Chrome, Firefox, Safari, or Edge.